PHƯỢT BẢN CU VAI

VỊ TRÍ

Bản Cu Vai – Xã Xà Hồ – Huyện Trạm Tấu – Tỉnh Yên Bái Cu Vai là bản nằm trên một đỉnh núi cao, thuộc xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái với hơn 80% người dân là đồng bào dân tộc H’Mông.

Quãng đường từ Hà Nội – Trạm Tấu dài khoảng 220km

DI CHUYỂN

Bọn mình đi 3 người, thuê 2 xe được kèm theo 2 mũ bảo hiểm. Khởi hành từ Big C Thăng Long khoảng 13:15′. Theo lối Đại Lộ Thăng Long – cầu Trung Hà – Thanh Sơn – Thu Cúc – Nghĩa Lộ – Trạm Tấu. Khoảng 20h thì bọn mình đến thị trấn Trạm Tấu.

Trạm Tấu với mình không có gì đặc biệt ngoài suối nước nóng tự nhiên. Nếu tự lái xe gần như liên tục hơn 7 tiếng. Thì việc được ngâm mình và bơi trong suối nước nóng là điều không gì phê bằng. Nếu thuê homestay tại suối thì tắm không mất tiền nhưng nếu chỉ tắm thì 1 vé là 50k/ 1 người. Hôm mình đến hỏi phòng thì chú bảo vệ ở suối nước nóng bảo phòng ở đây lúc nào cũng đầy. Mùa cao điểm thì đặt trước 3 tháng chưa chắc có phòng.

Bản Cu Vai

SUỐI KHOÁNG CÁCH THỊ TRẤN KHOẢNG 2KM.

Sau khi tắm xong bọn mình quay ra thị trấn ăn. Quán mình ăn là quán bún phở ngay bên này cầu suối Tung. Ăn quán đó giá cũng rất bình dân, bát bún chó đầy ụ mà có 25k. Chú chủ quán người Nam Định rất vui tính và nói chuyện rất nhiệt tình. Sau khi ăn bọn mình có hỏi han chú về chỗ nghỉ.

PHÒNG NGHỈ

Chú chỉ sang ngay nhà nghỉ đối diện quán chú – nhà nghỉ Suối Tung. Phòng đôi với 2 giường 1.6m đầy đủ điều hoà nóng lạnh là 300k/ 1 phòng. Trả phòng trước 12h hôm sau. Nhà nghỉ này đầy đủ tiện nghi nhưng không sạch sẽ. Chăn màn có mùi thuốc lá, ga thì khá cũ.

Được cái chăn nhìn mới mới kéo lại.Dù sao bọn mình cũng phải nghĩ tích cực. Ngủ nhà nghỉ thì đồ đạc an toàn hơn ngủ homestay vì máy móc cũng khá giá trị và đặc biệt là có điều hoà, phòng tắm riêng tư. Sáng hôm sau, bọn mình dậy từ hơn 5h nhưng trời chưa sáng hẳn. Gần 6h bọn mình bắt đầu xuất phát lên bản Cu Vai.

Suối khoáng nóng trạm tấu

ĐỊA HÌNH BẢN CU VAI

Đường lên bản Cu Vai mình nghĩ chỉ khoảng 10km. Nhưng đường đi rất khó nên bọn mình di chuyển hơn 30p mới lên được đến bản. Phương tiện lên bản chắc chắn là xe máy vì đường này oto không thể đi được. Chỉ có thể đội mũ bảo hiểm và phóng xe máy là thích hợp nhất. Lối đi chỉ là 1 khoảng nhỏ khoảng 50cm toàn đất đỏ.Quãng đường đi lên mình xoè xoè chủ động 2 phát. Dắt 2 lần và bạn đồng hành đi giúp 2 đoạn.

Nói về xe cộ. Nếu bạn nữ nào có ý định tự đi xe lên thì cần cân nhắc thật kỹ. Xem mình có thực sự chắc tay lái không. Nếu không thì các bạn hãy học cách khóc tiếng Mán trước khi đi nhé.

VIỆC CHỌN XE

Nếu bạn đi xe máy thể thao từ đầu rồi thì hãy gửi em nó lại dưới thị trấn. Và thuê 1 chiếc Wave nhỏ xinh hoặc xịn hơn là 1 chú Win thời thượng. Vì không thuê nên mình không biết giá. Hoặc thuê xe ôm với vé khứ hồi là 250k/ 1 chuyến.Mình là 1 người hay đi và tự nhận khá là chắc tay.

Nhưng mình cũng vài lần tim rụng vì có những đoạn khi đi xuống. Phanh cả 2 nhưng xe cứ trôi tuột và nếu tuột quá thì có thể bạn sẽ “lặng im dưới vực sâu” . Cho đến khi có cứu hộ hoặc lặng im mãi vực sâu.

Địa hình Bản Cu Vai -Nhớ đội mũ bảo hiểm và giữ lái thật chắc

ĐẶC SẢN BẢN CU VAI

Ngoài đặc sản là đường rất rất khó đi và nếu không ngã xe thì không phải đi Cu Vai. Thì món đặc sản tuyệt vời nhất chính là sự đáng yêu của đội trẻ con. Trên đó rồi mới đến không khí tuyệt vời của Cu Vai.

Những em bé trên này dường như quen với việc có người lên bản thì sẽ được chia bánh kẹo. Nên nếu bạn nào lên thì nhớ mua “nhiều 1 chút” bánh kẹo cho các bạn nhé. Có vẻ xúc xích là món các bạn rất rất thích. Nếu có quần áo hoặc giầy ép thì tốt quá vì bọn nhỏ ăn mặc rất thiếu thốn và thấy toàn di chân đất.

Để các bạn nhỏ chơi lại và ở lại nói chuyện lâu. Thì “kinh nghiệm của mình là” cho ăn tráng miệng 1 chút trước. Sau đó cất bớt đi rồi mới chia thì đảm bảo chuyến đi của bạn vô cùng xôm. Mấy chú lớn lớn học từ lớp 5 là có thể chém gió và tiếp chuyện đủ thứ trên đời. Còn những bạn nhỏ hơn thì chưa đủ vốn từ nên rất ngại nói. Chỉ cười rồi chạy loanh quanh đợi được phát nốt phần kẹo còn lại.

Mua mũ bảo hiểm chính hãng tại: PHƯỢT SXem bài viết liên quan: LẢO THẨN TREKKING 2860M – REVIEW PHƯỢT 2N1D

LƯU Ý

Nếu bạn tự đi xe máy thì tốt nhất không nên xế. Bản thân mình thấy, đi xa đã rất mỏi tay. Nếu chở thêm 1 người thì xe sẽ giảm tốc và mình xử lý tình huống cũng khó hơn. Nếu bạn là 1 tiểu thư thì bạn không nên đi cung này. Nếu bạn chở 1 cô tiểu thư thì bạn xác định là bạn sẽ được nã vào tai những tiếng. Á, hét, la thất thanh…Và bạn sẽ cảm thấy phờ phạc hơn cả tiểu thư đó.Nếu có ôm thì hãy chọn những bạn biết chụp ảnh. Hoặc chịu khó quay chụp để có những ký sự đáng nhớ.

TỔNG KẾT LẠI CHUYẾN ĐI.

Là những ánh mắt lưu luyến của mấy chú thanh niên lớp 5 tiếp chuyện cả sáng. Và ngoài xăng tự đổ thì chi phí ăn chơi. Biếu giao thông vì chạy quá tốc độ thì mỗi người hết 421k.

Lại hẹn 1 ngày nào đó hết ê mông. Thì mình sẽ đi dài ngày hơn để chill ở suối nước nóng vào sáng sớm. Leo Tà Chì Nhù và mang xúc xích, quần áo lên cho mấy bé trên đó.